Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Thuyết minh về lễ hội đua thuyền diễn ra hàng năm ở quê em

Thư viện Giáo án điện tử


Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
-->
- (04) 66 745 632
- 0982 124 899
Email: hotro@violet.vn)

Quảng cáo

Thống kê



  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    luyện viết đoạn văn thuyết minh

    (Bài giảng chưa được thẩm định)

    Trần Thủy
    17h:51' 11-02-2012
    208.0 KB
    204

    Tiết 68,69 : Làm văn:
    LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN THUYẾT MINH
    A. Mục tiêu bài học:
    1. Về kiến thức: thống nhất chuẩn kiến thức.
    2. Về kĩ năng: thống nhất chuẩn kiến thức.
    3. Về thái độ: nhận thức được tầm quan trọng của đoạn văn đối với một bài viết thuyết minh.
    B. Chuẩn bị bài học
    1. Giáo viên:
    a/Dự kiến biện pháp tổ chuc HS hoạt động tiếp nhận bài học:kết hợp giữa ôn tập kiến thức và thực hành viết đoạn văn.
    b/Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, sách giáo viên và Chuẩn kiến thức kĩ năng
    2. Học sinh: chuẩn bị bài theo hướng dẫn sgk và giáo viên.
    C. Hoạt động dạy học:
    1. Ổn định lớp
    2. Kiểm tra bài cũ:
    Muốn làm một bài văn thuyết minh có kết quả cần phải làm gì? Những phương pháp thuyết minh thường gặp? Việc lựa chọn, vận dụng và phối hợp các phưong pháp thuyết minh cần tuân thủ các nguyên tắc nào?
    3. Bài mới:
    Hoạt động của GV & HS
    Yêu cầu cần đạt

    Hoạt động 1: Ôn lại kiến thức cũ.
    ( Thảo luận câu 1/SGK/62: Thế nào là một đoạn văn? Một đoạn văn cần đạt những yêu cầu nào?


    ( Thảo luận câu 2/ SGK/62: Điểm giống và khác nhau giữa đoạn văn tự sự và đoạn văn thuyết minh?





    (Thảo luận câu 3 /SGK/63: Một đoạn văn thuyết minh bao gồm bao nhiêu phần ? Các ý trong đoạn văn thuyết minh có thể được sắp xếp theo trình tự thời gian, không gian, nhận thức, phản bác, chứng minh không? Vì sao?
    Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết đoạn văn thuyết minh.
    ( Nhắc lại: Muốn viết đoạn văn thuyết minh cần có những bước chuẩn bị nào?
    (Đọc đoạn văn về nhà khoa học Anh – xtanh SGK /63.Thảo luận:
    - Tìm chủ đề và câu chủ đề của đoạn văn? Người viết đã sắp xếp các câu trong đoạn theo trình tự nào? Sử dụng phương pháp thuyết minh gì? Đoạn văn có đạt tính chuẩn xác và hấp dẫn không? Vì sao?

    - Từ đoạn văn này, hãy lập dàn ý đại cương thuyết minh về con người, sự nghiệp của nhà bác học Anh xtanh?
    - Như vậy, đoạn văn thuyết minh về quan niệm về thời gian của nhà bác học Anh -xtanh thuộc ý nào trong phần thân bài?
    Hết tiết 1……………………………..
    ( Yêu cầu HS thảo luận hình thành dàn ý của bài văn.






    - Để có thể viết tốt một đoạn văn thuyết minh, cần phải làm gì?










    Hoạt động 3:Hướng dẫn HS làm phần luyện tập.
    - Dựa vào đoạn văn vừa viết trên lớp, hãy viết tiếp theo các đoạn văn khác trong dàn ý đã lập (HS trình bày, GV sữa chữa, bổ sung)
    (Hướng dẫn phân công theo nhóm làm bài tập 2.
    I. Đoạn văn thuyết minh:
    1. Đoạn văn:
    a. Khái niệm: là một bộ phận của bài văn, gồm 2 câu văn trở lên, thể hiện một ý (một chủ đề)
    b. Yêu cầu của một đoạn văn:
    - Thể hiện một chủ đề duy nhất.
    - Liên kết chặt chẽ với các đoạn văn đứng trước hoặc sau nó.
    - Diễn đạt chính xác, trong sáng.
    2. So sánh đoạn văn tự sự và đoạn văn thuyết minh :


    Đoạn văn TM
    Đoạn văn TS

    Giống nhau
    Đảm bảo cấu trúc một đoạn văn

    Khác nhau
    Đồng thời đ/bảo tính chuẩn xác, h/dẫn.
    Chỉ cần đảm bảo tính gấp dẫn.


    3.Cấu trúc đoạn văn thuyết minh: gồm 3 phần: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Giữa các câu, các ý trong đoạn văn thuyết minh có thể sắp xếp theo trình tự thời gian, không gian, nhận thức, phản bác-chứng minh. Vì sắp xếp này phù hợp với dàn ý văn thuyết minh, phù hợp với thực tế đối tượng thuyết minh.
    II. Viết đoạn văn thuyết minh:
    1. Tìm hiểu ngữ liệu: SGK/63.
    - Chủ đề đoạn văn: Quan niệm của Anh – xtanh về thời gian tương đối.
    - Câu chủ đề: “Với Anh -xtanh thời gian […]trở nên co dãn…quan sát”.
    - Phương pháp thuyết minh: Nêu ví dụ và con số cụ thể, chứng minh-giả thuyết.
    - Trình tự sắp xếp: Diễn dịch từ khái quát đến cụ thể –


    Gửi ý kiến
    print

    -->
    Share this post
    • Share to Facebook
    • Share to Twitter
    • Share to Google+
    • Share to Stumble Upon
    • Share to Evernote
    • Share to Blogger
    • Share to Email
    • Share to Yahoo Messenger
    • More...

    0 nhận xét

    :) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

     
    © 2013 Lương Thanh Tường
    Liên Hệ : Luongthanhtuong24.6.1997@gmail.com
    GoogleComments RSS
    Chuyển Lên Trên
    Chuyển Lên Trên